Friday, April 18, 2014

Những yếu tố dẫn tới việc ô nhiễm nguồn nước và phương tiện đánh giá nguồn nước

Việt Nam là một trong những nước có mức độ ô nhiễm nguồn nước cao và gần đây có thể coi là mất kiểm soát do không kiểm soát được nguồn gây ô nhiễm, các nhân tố sau đây góp phần chính làm ảnh hưởng tới nguồn nước.
Nguồn nước sông, suối, ao hồ thậm chí vùng nước gần bờ biển bị ảnh hưởng bởi rác thải sinh hoạt, sự cố tràn dầu, chất thải từ các nhà máy sản xuất, công nghiệp khai khoáng và thủy sản.
Nhà máy sản xuất phân bón ở Phú Thọ nằm ở gần sông Hồng nguồn rfa.org
Với nguồn nước ngầm bị ảnh hưởng bởi cách nhà máy khi mà nguồn nước thải không được xử lý mà bị xả trực tiếp ra môi trường, và hàng loạt những chất độc hại ngấm vào nguồn nước sinh hoạt nên mới xuất hiện những làng ung thư. Thậm chí còn có những công ty đem chôn hóa chất độc hại xuống lòng đất gây nguy hiểm cho cả hàng nghìn dân sống xung quanh khu vực.
Nước thải trực tiếp ra môi trường
Nước thải sinh hoạt không được xử lý tốt, hệ thống dẫn nước ở cách thành phố không được thiết kế phù hợp. Nhiêu nơi nguồn nước đọng lại là nơi tập chung những vi khuẩn có hại, sự ứ đọng tạo nên mùi khó chịu cho môi trường không khí hoặc việc xử lý những nguồn nước này vô cùng khó khăn.
Một góc nhìn tới sông Tô Lịch
Sông tô lịch là một ví dụ điển hình khi nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp được xả vào hàng ngày có thể gọi đó là "cống lộ thiên" của Hà Nội. Và những ngày mưa không những hệ thống nước thải trong thành phố bốc mùi mà còn mùi từ con sông này bốc lên.
Công nghệ sử dụng yếu kém và lạc hậu, các hệ thống lọc nước và xử lý nước thải, và công nghệ sử dụng trong các nhà máy sản xuất.
Ngoài ra thêm vào đó là khí thải từ phương tiện giao thông, xe bus, xe ôtô và một lượng lớn xe máy. Trong khí thải từ những phương tiện này có chứa kim loại không những ảnh hưởng tới môi trường không khí mà còn tích tụ trong nguồn nước. Đó làm mần mống gây ra những vấn đề sức khỏe của cộng đồng.
Ngành công nghiệp khai khoáng cũng đóng gớp không nhỏ vào viêc ô nhiễm nguồn nước, khai thác than khoáng sản mà qui trình của nó dẫn tới việc làm lộ thiên những chất hữu cơ hòa tan vào trong nước.
Hậu quả chung, các dòng sông đi qua nhiều quốc gia và Việt Nam là nơi các dòng sông này đi qua và đổ ra biển, nó kéo theo sự ô nhiêm từ đầu nguồn do những quốc gia ở đó không có chính sách bảo vệ môi trường tốt. Như vậy vấn đề ở đây không chỉ nằm ở một quốc gia đơn lẻ mà đòi hỏi sự hợp tác của các cuốc gia sở hữu những nguồn lợi chung.
Các đập thủy điện hình thành, những đợt xả nước gây lũ lụt ở vùng thấp cũng là một nguyên nhân nữa làm ô nhiêm nguồn nước sông, ao, hồ.
Cuối cùng đó chính là thái độ của từng cá nhân, tổ chức và sự hiệu quả của những chính sách của chính phủ. Từng cá nhân trong cương vị nào đó mà khi quyết định của họ ảnh hưởng tới nguồn nước cần thay đổi thái độ, không vi lợi nhuận mà làm ảnh hưởng đến cộng đồng và cả một thế hệ sau này. Các tổ chức cũng cần hướng tới việc thay đổi cải tiến và ứng dụng công nghệ hiệu quả làm giảm thiểu tác động ô nhiễm tới nguồn nước, còn nhà nước cần ưu tiên xây dựng một hệ thống dẫn và xử lý nước tốt hơn.
Việc kiểm tra đánh giá nguốn nước là một nhu cầu qua trọng nhằm đánh giá và ngăn ngừa những hành động có hại cho môi trường nước. Một trong những hệ thống dùng để xác định kim loại trong nguồn nước đó là Optima 8300 ICP-OES của Perkin Elmer, sử dụng để định lượng kim loại và dấu kim loại nặng trong nguồn nước. Hệ thống với sự đơn giản trong vận hành và đưa ra kết quả nhanh chóng góp phần giải quyết những vấn đề liên quan một cách tiện lợi nhất. Ngoài ra Optima 8300 ICP-OES còn có một các ứng dụng khác vui lòng xem thêm tại đây.
                                                                                                                               
                                                                                                                   Ana-chemistry.blogspot.com

1 comment:

  1. Thông tin thật hữu ích !
    Khi nào có nhu cầu máy bơm nước, công ty mình có thể hỗ trợ. Vui lòng click Bảng báo giá máy bơm nước thải thả chìm tại TPHCM để biết thêm chi tiết. Xin cảm ơn !

    ReplyDelete

Bạn cần thêm thông tin hay có câu hỏi vui lòng comment