Thursday, May 8, 2014

Phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật rau củ quả


Rau, củ, quả hiện nay được bán ở rất nhiều hình thức trong siêu thị, chợ, hàng rong ở các vỉa hè, trong quầy rau quả. Việc quản lý chất lượng của những mặt hàng này dường như là bất khả thi cũng như việc xử phạt chưa có một qui định rõ ràng. Hàng ngày người tiêu dùng sử dụng những loại hoa quả không nguồn gốc là rất nhiều, đặc biệt những hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc ( Xem bài Hoa quả nhiễm độc “mai phục” người tiêu dùng)

Hoa quả ở siêu thị
Các trang trại đảm bảo chất lượng rau sạch nhưng đôi khi vì tác động nào đó không làm theo đúng qui trình phun thuốc trừ sâu, và thời gian phun trước khi thu hoạch. Những sản phẩm này được đưa vào bày bàn ở các siêu thị đôi khi không qua kiểm định.

Trên thị trường hiện này có hàng nghìn loại thuốc BVTV, việc phát hiện và kiểm soát dư lượng thuốc BVTV là một công việc vô cùng khó khăn về chi phí cũng như thời gian thực hiện.
Thuốc bảo vệ thực vật
Sự kiểm tra đánh giá dư lượng BVTV được tiến hành ở các nước phát triển, các hệ thống phân tích đã được các nước trên thế giới đưa vào sử dụng chứng minh được sự hiệu quả về sự chính xác và tiện lợi về phương pháp và thời gian như EWG  - Nhóm làm việc vì môi trường đã tiến hành phân tích các mẫu rau, củ, quả và kết luận táo là loại hoa quả chứa nhiều dư lượng chất BVTV nhất. Sử dụng LC-MS/MS Applied Biosystems/MDS SCIEX API 4000 và 4000 Q TRAP ở Viện khoa học an toàn Nhật Bản để nhận biết và xác định dư lượng thuốc BVTV ở mức độ cho phép trước khi vào chuỗi sản xuất của ngành thực phẩm.

Một số hệ thống đã được lắp đặt ở Việt Nam như API 3200 LC-MS/MS ở trường Đại Học y tế cộng cộng.
Hệ thống API 3200 LC-MS/MS
Sử dụng những hệ thống này kết hợp với quy trình chuẩn bị mẫu QuEChERS "quick, easy, cheap, effective, rugged, and safe." Với tiêu chí của phương pháp: QuEChERS "Nhanh chóng Dễ dàng rẻ, hiệu quả, ổn định và an toàn" Việc chuẩn bị mẫu để phân tích mất tương đối thời gian 2h/mẫu. Absciex phát triển QuEChERS hoàn toàn tự động kết hợp với QTRAP 4500 LC/MS/MS để phân tích hơn 200 loại thuốc trừ sâu trên rau của quả.


Còn tiếp...

1 comment:

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete

Bạn cần thêm thông tin hay có câu hỏi vui lòng comment